Cụ thể về tông chi họ Huỳnh như sau:
Ông Tổ Đời I: Huỳnh Hắc, Đời II: Huỳnh Quốc Tuấn (Tấn), Đời III: Huỳnh Công Châu, Huỳnh Công Thạch, Đời IV: (con Huỳnh Công Châu): Huỳnh Công Lương; Huỳnh Công (Thiên) Tước, Đời V: Huỳnh Tường Đức (tức Nguyễn Huỳnh Đức – 1748), Huỳnh Thiên Đạt (1756).
Võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt là hậu duệ đời thứ VII của ông Huỳnh Tường Đức và ông Huỳnh Thiên Đạt. Ông Huỳnh Thiên Đạt (1758), làm quan triều vua Lê Chiêu Thống (1786 -1788). Ông cố, bà cố của Huỳnh Tuấn Kiệt là ông Huỳnh Tĩnh Phi (Ty) và bà Lê Thị Trung, quê Bình Tịnh (Tân trụ, Tân An, nay là Long An). Giai thoại gia đình và địa phương kể rõ việc một mình bà Trung đánh cướp với cây đòn gánh nhảy lên mái nhà (nhà bị bọn cướp chốt chặt các cửa) đập ngói đánh từ trên xuống, cả bọn cướp quỳ lạy xin tha mạng!… Ông nội của Huỳnh Tuấn Kiệt là ông Huỳnh Tồn Tâm (Chánh) là danh y, và là thầy dạy võ có tiếng trong vùng. Ông có hai bài thuốc gia truyền đặc trị: sản phụ đẻ không đau bụng và giúp “cải tử hườn sanh” cho một số bệnh hiểm nghèo. Thân phụ Huỳnh Tuấn Kiệt là lương y, dịch giả sách thuốc “Hoàng Hán Y học”, là một trong các tác phẩm y học cổ truyền có giá trị đã được xuất bản toàn quốc.
Thừa hưởng nền tảng võ gia, y gia gia truyền Huỳnh tộc, Võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt sáng lập môn phái Nam Huỳnh Đạo với nguyện vọng góp phần làm tỏa sáng nền văn hóa dân tộc thông qua võ thuật. Với nguồn gốc võ, y gia truyền có sự đúc kết tinh hoa võ học của dân tộc, dung hợp các học thuật của phương Đông, Nam Huỳnh Đạo đã góp phần xây dựng một nền võ học mang bản sắc riêng của Việt Nam với khẩu hiệu pháp môn: Đức – Đạo – Thiền – Y – Võ và đắc thủ năm di sản võ đạo – võ công Việt Nam: Nội công, Tâm pháp, Khí công, Mật dưỡng và Quyền pháp nhằm phục hồi nền võ đạo Nhân văn Thượng võ của Tổ tiên, quốc hồn quốc túy của dân tộc.
Công pháp của Nam Huỳnh Đạo là sự kết tính hài hòa giữa phép dưỡng sinh và chiến đấu, một tiêu chí bản chất của võ thuật. Với quan niệm võ dân tộc phải đi vào nhân dân, trước mắt là trường học, nơi tập trung đông đảo lực lượng trẻ ưu tú, có trí thức, có hoài bão. Lớp người kế thừa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói trên phải có sức khỏe, bản lĩnh, đạo đức, lý tưởng, xứng đáng với truyền thống huy hoàng của nòi giống Lạc Hồng. Nam Huỳnh Đạo chú trọng giáo dục môn sinh về võ đạo nhân sinh, để các học trò biết Tổ tiên ông cha ta từng giỏi ứng phó với thiên nhiên, địch họa như thế nào; khi gặp kẻ địch mạnh hơn, phải vận dụng binh pháp, võ công, mưu lược gì để chiến thắng quân thù. Qua đó người học nắm được bản nguyên văn hóa truyền thống dân tộc, hiểu được nguyên lý của thái cực, âm dương, cương nhu, ngũ hành… và cách vận dụng trong đời sống hiện tại. Cùng với việc rèn luyện nhân cách, võ đạo có pháp riêng để luyện võ sinh cách kềm chế tâm tánh, tiến đến làm chủ bản thân, từ đó sẽ hình thành bản lĩnh, có lối sống tốt, tránh được nhiều cám dỗ và tránh được nhiều thói hư tật xấu. Đây là điều mong ước lâu nay của các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội..
Điểm độc đáo của Nam Huỳnh Đạo là đúc kết lâm sàng y học cổ truyền đã ứng dụng có hiệu quả nội dung Y võ vào hệ thống công chức nhà nước, doanh nghiệp, sinh viên học sinh và người lớn tuổi là cách trị bệnh không dùng thuốc, mà thông qua hệ thống đạo dẫn khí công, phép mật dưỡng để tác động vào hệ sinh lực của kinh mạch lạc, thần kinh, khí quản, từ đó thanh lọc, cường kiện và phát huy tối đa năng lực, sức khỏe tối ưu trong hệ thống tâm thân của con người. Thời gian qua, Nam Huỳnh Đạo đã phối hợp với sở Giáo dục Đào tạo các tỉnh Vĩnh Phúc, Đồng Tháp, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) thực hiện chương trình thí điểm phổ cập môn võ dân tộc vào giờ học thể dục chính khóa, bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ, sắp tới có thể nhân rộng ra các tỉnh thành trong cả nước. Những hoạt động đó của Nam Huỳnh Đạo đã góp phần tích cực vào những chủ trương có ý nghĩa như:
– Ngày 24.6.2016, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã có Quyết định số 69 LĐVTCTVN -BCH về việc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam trong trường học, do chủ tịch Hoàng Vĩnh Giang ký.
– Ngày 6.10.2017, Bộ Giáo dục Đào tạo cấp Quyết định số: 4668 BGDĐT-GDTC về việc Tổ chức thành lập Câu lạc bộ võ Cổ truyền trong nhà trường, do Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Nguyễn Duy Anh ký.
Đây là hai văn bản pháp lý quan trọng (có lẽ là lần đầu tiên) của Bộ Giáo dục .Đào tạo quốc gia Việt Nam, thể hiện sự quan tâm đến ngành võ học, quan tâm đến sự nghiệp rèn luyện thể chất cho lớp trẻ tương lai của nước nhà.
Nam Huỳnh Đạo đang phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Võ cổ truyền TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM Khoa Văn hóa học, Hội Di sản TP.HCM, Viện Lịch sử Dòng họ tại T.HCM đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học nhằm phát huy những giá trị cao đẹp mang tính văn hóa xã hội sâu sắc của Võ đạo Việt Nam. Nam Huỳnh Đạo đã phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo, ngành Văn hóa Thể thao, Liên đoàn võ cổ Truyền Việt Nam để biên soạn bộ sách giáo khoa, bộ giáo trình giảng dạy văn hóa thể chất võ dân tộc Nam Huỳnh Đạo ở bậc đại học và các cấp khác theo chuẩn của Bộ Giáo dục Đào tạo. Ngoài ra, môn phái cũng đã biên soạn và in ấn một số đầu sách về võ đạo: Hồng Võ Điển Môn và Võ học Tinh Lý với 7 bộ sách đĩa. Thư viện Nam Huỳnh Đạo với hơn mười ngàn đầu sách của nhiều giai đoạn lịch sử dân tộc, chứa đựng nhiều tư liệu, tài liệu quý góp phần rất lớn trong công tác nghiên cứu, lý luận, biên soạn giáo trình sách giáo khoa ngành văn hóa và giáo dục. Đến nay, môn phái Nam Huỳnh Đạo đã có quan hệ giao lưu nhiều nước, lãnh thổ ở châu Á với Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Tây Tạng và một số nước châu Âu. Đoàn võ thuật các nước Nga, Belarus, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… đến Việt Nam giao lưu, tập huấn, ký bản ghi nhớ hợp tác phát triển võ đạo.
Với những nỗ lực không ngừng và thành tích đáng ghi nhận vì một nền văn hóa võ đạo Việt Nam, ngày 10 tháng 3 năm 2017, võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, chưởng môn Nam Huỳnh Đạo đã được Liên đoàn võ thuật cổ huyền Việt Nam trao bằng Đại Võ sư về những cống hiến đặc biệt vào việc bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam. (Quyết định số 22/QĐ LĐVTCTVN do Chủ tịch Hoàng Vĩnh Giang ký)…
Qua thực tế môn phái Nam Huỳnh Đạo kết hợp liên hệ các môn phái võ cổ truyền Việt Nam (cả trong và ngoài nước) nhìn chung người ta đều thấy rõ một truyền thống văn hóa võ đạo của dân tộc được bắt đầu một cách “sâu rễ bền gốc” trong truyền thống văn hóa võ đạo của những dòng tộc nhất định. Trong cái chung và cái riêng ấy, “truyền thống văn hóa võ đạo” được thống nhất hợp thành những hình thức sinh hoạt vật chất, tinh thần cụ thể đặc biệt qua các môn phái (lò) võ vừa là của dòng tộc vừa là của dân tộc, một trong những nơi có thể góp phần quan trọng tạo nên sinh lực sâu dày và bền vững cho văn hóa Việt Nam theo tinh thần “Nhân văn -Thượng Võ” vốn có như đã được khẳng định.